Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Rò vùng hậu môn từ nguyên nhân nào

Rò ở vùng hậu môn (trong dân gian vẫn thường hay gọi với tên là bệnh mạch lươn) là tác hại của việc bản thân người bệnh mắc nhiễm trùng các khe hay nhú trong ống vùng hậu môn.

Bệnh rò ở hậu môn là bệnh lý phổ biến có thể gặp ở mọi đối tượng kế cả trẻ nhỏ Thế nhưng nam giới trong độ tuổi từ 30 tới 50 có tỷ lệ mắc phải cao nhất.

Có nhiều lý do gây nên chứng rò ở hậu môn như bị áp xe ở hậu môn quá lâu không nên được cấp cứu bằng cách chuẩn, ở hậu môn mắc nhiễm khuẩn E.coli, tụ cầu trùng, liên cầu trùng, bị những bệnh mãn tính như ung thư ở vùng hậu môn, lao sinh dục, bệnh crohn, những người từng thực hiện các cuộc phẫu thuật như cắt trĩ, rách, rạch tầng sinh môn trong lúc trở dạ, thủ thuật tuyến tiền liệt, ở vùng hậu môn có dị vật, vết thương cũng có nguy cơ cao mắc mắc bệnh.



Lý do rò vùng hậu môn chình là gì

Khi mắc rò hậu môn người bệnh sẽ có các biểu hiện như vì vị trí bị rò tại vùng hậu môn có những mụn nổi lên, dịch hoặc mủ vàng chảy chảy, ở quanh ở hậu môn ngứa ngáy, khó chịu, đau nhức, khi xì hơi có cảm giác hơi đi biến thành các lỗ rò.



Bệnh rò ở hậu môn nếu như không cấp cứu Chính vì vậy có thể làm cho bản thân người bệnh hứng chịu nhiều bất tiện như rỉ phân qua lỗ rò, sốt cao, mệt mỏi, viêm nhiễm ở vùng hậu môn, tác hại qua rất nhiều lỗ rò khác như lỗ rò trực tràng âm đạo, lỗ rò trực tràng niệu đạo, tăng nguy cơ bị ung thư ở vùng hậu môn, trực tràng, hệ quả tới tâm lý, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Tại viêm nhiễm xuất phát từ tuyến ở hậu môn. những vi khuần viêm nhiễm gây ra rò hậu môn là: trực khuẩn coli, tụ cầu trùng, liên cầu trùng... Rò tại vùng hậu môn là ảnh hưởng của một apxe ở quanh tại vùng hậu môn trực tràng do không nên được xử lý nên vỡ chảy tạo qua đường rò. Như vậy có thể hiểu: nếu mắc nhiễm khuần dạng mãn tính sẽ thành rò ở hậu môn, dạng cấp tính có khả năng qua apxe hậu môn.

Ngoài lý do chính, còn có các lý do bệnh rò ở vùng hậu môn xuất phát từ bệnh lý không giống nhau mà gây ra rò vùng hậu môn như: người bị bệnh lao, bệnh Crohn, người bị ung thư tại vùng hậu môn trực tràng… nhiều hệ lụy khác là nguyên do của rò hậu môn như: thủ thuật như thủ thuật tiền liệt tuyến, chấn thương bởi va đạp vào ở vùng hậu môn, cắt tầng sinh môn lúc sinh nở hay mổ trĩ .



Triệu chứng lúc mắc bệnh rò hậu môn

Cần phân biệt những dấu hiệu của bệnh rò tại vùng hậu môn với apxe vùng hậu môn. nếu bệnh nhân bị apxe xung quanh ở vùng hậu môn, sẽ có 1 khối phồng căng ở cạnh ở hậu môn, khi ngồi xuống cảm giác đau đớn.

Nếu người bệnh bị rò ở hậu môn thì cạnh hậu môn sẽ có mụn mủ nổi lên, khi nặn có mủ chảy ra. Mới đầu, lượng nhủ chảy ra tránh tương đối nhiều cần bản thân người bệnh dễ nhầm tưởng với những loại mụn thông thường mà lơ là tránh đi kiểm tra. Để lâu mụn sẽ ngày càng ra khá nhiều mủ hơn hay tác động đến đi lại, sinh hoạt, đi ngoài hằng ngày.Người bênh thấy ngứa, hay xì hơi hay rỉ phân chuyển qua lỗ rò hay khó chịu, phiền phức.

Có thể kèm sốt, rối loạn nội tiết.Khi đến thăm khám, khối căng sờ được ở rìa ở vùng hậu môn lúc ấn vào có khả năng đau đớn, khám vùng hậu môn có thể thấy lỗ rò trong.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/