Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Phương pháp nào hiệu quả chữa trị nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môn là một bệnh phổ biến hiện nay , bắt nguồn từ bệnh đi ngoài khó, táo bón, cho đến đau khi đi ngoài, ra máu và rồi bạn bị nứt kẽ hậu môn. Bạn có thể không biết tình trạng nứt kẽ hậu môn của mình đáng chú ý cho đến khi bệnh chuyển nặng hơn và sau đó trở thành bệnh trĩ hiện nay. Khó điều trị và tốn kém về chi phí cũng như thới gian của người bệnh. Vậy bạn cần sớm nhận biết bệnh nứt kẽ hậu môn và điều trị đúng , kịp thời tránh để tình trạng nặng.

Với thắc mắc về bệnh nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không? thì các bác sĩ chuyên khoa trả lời như sau:  Bệnh nứt kẽ hậu môn là một trong những bệnh lý phổ biến, và có diễn biến phức tạp. Bệnh hoàn toàn có thể tự khỏi được, nhưng tỷ lệ tự khỏi không cao, vì hậu môn cũng là nơi dễ dàng tiếp xúc với nhiều vi khuẩn nhất, nên vết thương ở hậu môn thường rất khó lành một cách tự nhiên. Thường những vết thương sẽ bị vi khuẩn tấn công gây nên viêm nhiễm. Nếu nhẹ thì sức đề kháng của cơ thể sẽ tiêu diệt và làm lành vết thương, nhưng nếu như bị tấn công ồ ạt thì bệnh khó có thể tự khỏi được. Không những vậy, một khi bệnh bị viêm nhiễm không có hướng can thiệp thì bệnh thường trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Tóm lại không nên xem thường bệnh, khi phát hiện mình bị bệnh nứt kẽ hậu môn thì bạn nên có biện pháp can thiệt điều trị sớm với những biện pháp như:

– Trường hợp bệnh nhẹ: Đối với trường hợp bệnh ở giai đoạn mới phát triển thì bạn có thể sử dụng thuốc mỡ theo chỉ định của bác sĩ, bôi vào hậu môn, mục đích nhằm làm giảm tĩnh mạch, giảm áp lực cơ vòng hậu môn, cầm máu và giảm đau. Ngoài ra nên vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, có thể dùng một số thảo dược đông y nếu nước xông hơi vùng hậu môn, bệnh sẽ nhanh khỏi.



– Với trường hợp bệnh nặng: Đối với những trường hợp bệnh nặng thì các bác sĩ không những chỉ định bạn dùng thuốc bôi, mà còn sử dụng một số loại kháng sinh kháng khuẩn, liều lượng nên tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời bệnh nhân nên kết hợp với thuốc ngâm rửa nhằm đạt được mục đích điều trị cao.

Thuốc điều trị nứt kẽ hậu môn


Thuốc tây là phương án điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn phổ biến nhất hiện nay. Với những trường hợp bị nứt kẽ hậu môn nhẹ người bệnh chỉ cần bôi thuốc mỡ vào vết nứt cũng có thể giúp vết nứt lành lặn. Tuy nhiên với những bệnh nhân bị nứt kẽ hậu môn lớn, trầm trọng hoặc tái phát nhiều lần thì cần phối hợp nhiều loại thuốc khác nhau mới khiến bệnh khỏi triệt để. Nếu sau khoảng 6 đến 8 tuần chữa nứt hậu môn bằng thuốc tây mà vết nứt vẫn không lành trở lại, người bệnh cần phải đến gặp bác sỹ để có nhưng phương án điều trị tốt hơn.

Các loại thuốc được dùng phổ biến nhất

Thuốc kháng sinh: Dùng các loại thuốc như Cefadroxil, Cefazolin, Cephalexin, Cefixime…  để chống viêm nhiễm, giảm các triệu chứng sưng đau, chảy dịch. Tuy nhiên thuốc khánh sinh chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu tạm thời chứ không thể điều trị tận gốc nguyên nhân gây ra bệnh. Đồng thời người bệnh cần lưu ý phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, không nên uống trong thời gian quá dài vì có thể có những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Thuốc uống: Giúp niêm mạc hậu môn vững chắc, chống táo bón, giảm tình trạng nứt kẽ hậu môn.
Kem bôi ngoài da: Làm giảm điều trị tình trạng sưng viêm, đau nhức, giúp các vết nứt nhanh lành lặn hơn.

Viên đặt hậu môn: Giúp giảm các triệu chứng đau rát khi đi đại tiện.

Thuốc chống táo bón: Các loại thuốc nhuận tràng giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn, hạn chế không để bệnh nặng hơn.

Thuốc giảm đau: Ngoài ra người bệnh có thể uống thêm các thuốc để giảm đau nhói ở hậu môn.

Thuốc đông y: Ngoài ra người bệnh có thể sử dụng thuốc một số bài thuốc đông y để xông, uống và rửa hậu môn, cũng có tác dụng chống viêm nhiễm, nhuận tràng, làm lành các tổn thương tại hậu môn.
Điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn bằng các thủ thuật

Nứt kẽ hậu môn có thể điều trị bằng cách tiêm một lượng nhỏ Botox vào hậu môn để làm giãn co thắt cơ, giúp các vết nứt nhanh lành trở lại. Thủ thuật này cần phải thực hiện bởi các bác sỹ tay nghề cao để không gây ra tai biến bởi Botox là một chất độc hạn chế dùng trong y tế, nếu tiêm không đúng liều lượng sẽ có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.




Chữa nứt hậu môn bằng tiểu phẫu

Trong trường hợp bệnh nứt kẽ hậu môn mãn tính, chỉ khỏi được một thời gian lại tái phát hoặc tình trạng nứt quá nặng, đã điều trị qua rất nhiều phương pháp mà vẫn không mang lại kết quả khả quan thì người bệnh phải đến các bệnh viện chuyên khoa uy tín để thực hiện phẫu thuật. Đây là một dạng tiểu phẫu khá đơn giản và an toàn, bác sỹ sẽ cắt bỏ vòng hậu môn để giãn co thắt và làm lành các vết nứt nên người bệnh hoàn toàn yên tâm.

Phối hợp điều trị nứt kẽ hậu môn với các bệnh lý đi kèm

Trường hợp nứt kẽ hậu môn xảy ra đồng thời với bệnh trĩ hoặc bệnh lý khác như áp xe hậu môn, người bệnh cần phối hợp điều trị dứt điểm các bệnh lý đi kèm thì tình trạng nứt kẽ hậu môn mới không bị tái phát.

Phối hợp điều trị nứt kẽ hậu môn không chỉ là tình trạng bệnh mà còn có cả mức độ và phương pháp điều trị, tinh thần của người bệnh, và bác sĩ chuyên khoa, phương pháp điều trị để bệnh có thể được điều trị khỏi , dứt điểm không tái phát. Vậy nên không gì phải e ngại, mà hãy tìm đến phòng khám, nơi an toàn và uy tín đáng tin cậy để có thể chữa trị dứt điểm nứt kẽ hậu môn bạn nhé.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/