Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng ngứa vùng hậu môn


Ngứa tại vùng hậu môn là tình trạng Xảy đên rất phổ biến với tất cả mọi người. Thế nhưng, nguyên do ngứa vùng hậu môn thì tránh phải ai cũng biết. sau đây là những thông tin phổ biến về nguyên do ngứa vùng hậu môn vì các thầy thuốc chuyên khoa hậu môn trực tràng tại bệnh viện đa khoa Hồng Phong chia sẻ.

Nguyên do ngứa ở hậu môn có khả năng xuất phát từ 1 trong những yếu tố dưới dây:

- Ngứa hậu môn do giun kim: Đây là 1 trong các nguyên do hàng đầu gây ra ngứa vùng hậu môn. nếu như bị ngứa vì giun kim thì bệnh nhân có khả năng thường hay thấy cơn ngứa phát triển vào ban đêm, lúc mà giun kim bò chảy lỗ vùng hậu môn để đẻ trứng. Sau khi được đẻ ra ngoài, trứng giun kim có thể bám chặt vào qua hậu môn hoặc dẫn tới cảm giác ngứa ngáy cực kì bức rức khiến bản thân người bệnh không thể hứng chịu được buộc phải thường hay buộc phải đưa tay vào ngãi. lúc gãi xong mà không đi ngoài tay sạch có thể bằng những loại xà bông diệt khuẩn, thường mắc tái nhiễm giun kim và những vi khuẩn có hại cư trú ở hậu môn.

- Ngứa ở vùng hậu môn tại táo bón và tiêu chảy: nếu như bị bón hoặc mắc tiêu ra hay hay liên tục, phần phân sót lại ở trong ở vùng hậu môn có khả năng gây viêm lớp da non ở xung quanh tại vùng hậu môn, nếu tình trang viêm nhiễm quá lâu thường dẫn đến hiện tượng lở loét hay nứt ở hậu môn, gây ra ngứa ngáy cho ở vùng hậu môn.


- Ngứa tại vùng hậu môn do mắc những bệnh lý ở hậu môn: Bệnh trĩ, apxe ở hậu môn, nứt kẽ hậu môn…cũng là một trong những nguyên do ngứa hậu môn vì những bệnh trên tiết chảy dịch, mủ…gây ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho những vi khuẩn có hại hiện ra, dẫn đến ngứa ngáy và viêm nhiễm hậu môn.



- Ngứa ở vùng hậu môn bởi vệ sinh: những người tương đối ít đi ngoài ở hậu môn rất dễ bị viêm nhiễm ở vùng hậu môn, nếu như vùng hậu môn bị viêm nhiễm có khả năng làm ngứa ngáy. ngoài ra, những người đại tiện vùng hậu môn sạch có thể quá cũng có khả năng bị ngứa ở vùng hậu môn do lượng chất nhờn bảo vệ da ở vùng hậu môn bị giảm. Thêm vào đó, rất nhiều người vì quá sạch có khả năng nên có thói quen cọ rửa ở hậu môn khá nhiều lần, sẽ gây ra trầy xước ở hậu môn, từ đó khiến những vi khuẩn có hại ở vùng hậu môn xâm nhập dẫn đến viêm nhiễm, ngứa ngáy. 1 số người thì dùng những loại xà bông, nước hoa...từ đó có khả năng dẫn tới hậu môn mắc kích ứng, làm ngứa ngáy.

Ngoài ra, ngứa tại vùng hậu môn có khả năng tại rất nhiều nguyên do khác nữa như mắc ngứa ở vùng hậu môn mãn tính, bị chàm, nấm vùng hậu môn, nấm đường ruột, bị táo bón trong thời gian dài, …Ngứa hoặc kích thích trong hoặc xung quanh hậu môn có thể là 1 hiện tượng tạm thời, và nó có khả năng được kéo dài lâu hơn và bức rức. Đối với một số người, kích thích như vậy là mạnh hoặc các yêu cầu để giải thoát là chẳng thể cưỡng lại.

Ngứa vùng hậu môn được chia làm 2 loại: Ngứa sinh lý và ngứa bệnh lý

Ngứa sinh lý: Là trường hợp ngứa bởi hậu môn bị kích ứng do quá khô và quá ướt, bị dị ứng tại đồ ăn, nước uống, hóa chất, giấy đại tiện và một số yếu tố khác... hiện tượng này không nên kéo dài hay tránh dẫn tới ảnh hưởng lớn tới cuộc sống sinh hoạt và việc làm của bạn.

Ngứa bệnh lý: Là trường hợp ngứa kéo dài, đi theo các biểu hiện như đau nhức, ngứa không nên gãi không chịu đựng được, hậu môn chảy máu hoặc lúc nào cũng ẩm thấp, thì có thể bạn mắc các chứng bệnh như:

- Bệnh Trĩ: Ngứa hậu môn là 1 triệu chứng cơ bản của bệnh trĩ. lúc bạn bị táo bón kéo dài thường khiến những búi tĩnh mạch căng phồng lên hay thò ra ngoài làm tại vùng hậu môn như có dị vật hay luôn ẩm thấp. hơn thế nữa, Ở vùng da xung quanh ở vùng hậu môn lại cực kỳ mỏng, bắt buộc lúc hậu môn ẩm ướt chúng sẽ bị kích ứng hay tạo ra cảm giác ngứa và sưng phồng hậu môn.

- Rò hậu môn: Là vì nhiễm trùng ống vùng hậu môn, làm cho tuyến hậu môn bị viêm hoặc tụ mủ, sau đó lan chảy Tại vùng cạnh vùng hậu môn. vùng hậu môn là vùng cực kỳ nhạy cảm, có nhiệt đọ vào độ ẩm cao hơn nhữn vùng khác trên cơ thể. Thêm vào đó, lượng mủ ra chảy ở tầng sinh môn làm môi trường ở vùng hậu môn càng thêm ẩm thấp. Điều này đã tạo điều kiện cho vi khẩn chuyển biến hoặc làm ngứa ngáy khó chịu.

- Rối loạn da: vấn đề về da thường gặp như bệnh vẩy nến, tăng tiết bã nhờn và eczema có khả năng tham gia và kích thích khu vực trong và xung quanh hậu môn.

- Tiêu chảy: Ngứa ở vùng hậu môn cũng có khả năng được gây nên do tiêu chảy thường hay hay chẳng thể kìm được thoát chảy 1 lượng nhỏ phân.



- Giun: hay là ở trẻ em. Vào ban đên con nít thường bị ngứa ở vùng hậu môn tại ký sinh trùng giun (thường là giun kim).

- Các loại bệnh như: Nứt kẽ tại vùng hậu môn, nhiễm nấm men, nhiễm trùng, khối u, tiểu đường, viêm gan, béo phì, viêm hoặc ung thư vùng hậu môn,..., cũng có khả năng làm ngứa ở vùng hậu môn.

Để giảm ngứa vùng hậu môn bạn nên làm gì

Để hậu môn tận gốc ngứa, quan trọng là tìm đúng nguyên nhân để chữa trị. bên cạnh đó, luôn giữ đi ngoài sạch thường vùng hậu môn bằng cách dùng nước sạch rửa hàng ngày sau mỗi lần đi ngoài, đái dầm (ở trẻ). Sau lúc rửa dùng khăn sạch nhẹ nhàng thấm khô.

Mặc quần thoáng, rộng rãi và khô dáo. những loại quần lót chứa sợi nylon, hoặc mắc ẩm ướt, chật không nên dùng. bởi lúc nóng bức chảy mồ hôi, hạn chế thấm được mồ hôi thường dẫn đến nóng bức, ngứa ngáy bức rức, hơn thế nữa gây hăm đỏ.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/