Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Tìm hiểu về bệnh trĩ và những điều bạn cần biết

Bệnh trĩ nhiều người mắc phải và là nỗi lo lắng cho chúng ta, khi mắc phải căn bệnh quái ác này, bạn bị ảnh hưởng nhiều và làm cho cuộc sống của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều. Hoạt động sống của bạn bị trì trệ , thay đổi và kể cả tâm lý hay đời sống riêng tư cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Bệnh trĩ hoàn toàn có thể chữa được. Tuy nhiên, đa số những người bị trĩ thường rất e ngại không muốn đi khám chữa, chính sự tự ti, e ngại này là nguyên nhân khiến cho bệnh nặng hơn và gây nhiều khó khăn trong việc điều trị.

Bệnh trĩ là hiện tượng giãn quá mức các mạch máu, tĩnh mạch ở vùng hậu môn/trực tràng. Đây là bệnh lý phổ biến ở nhiều người không phân biệt lứa tuổi, giới tính. Tuy nhiên, bệnh thường bắt gặp nhất ở những người làm những công việc phải đứng hoặc ngồi quá nhiều.

Bệnh trĩ gồm có hai loại: bệnh trĩ nội, trĩ ngoại. Ngoài ra một số người bị cùng một lúc cả hai loại trĩ này được gọi là trĩ hỗn hợp


Khi bị trĩ nội, bệnh nhân sẽ có biểu hiện như: các tĩnh mạch ở trên đường lược phình to ra tạo thành búi trĩ. Búi trĩ mềm, có màu đỏ, rất dễ chảy máu. Do đó, khi đi đại tiện, người bệnh sẽ bị ra máu, đau, sa búi trĩ, nghẹt búi trĩ ở bên ngoài... Dựa vào biểu hiện trĩ nội, các chuyên gia chia bệnh trĩ nội thành 4 cấp độ:

+ Cấp độ 1: triệu chứng chủ yếu là đại tiện ra máu (có thể 1 chút máu dính vào phân hoặc máu chảy thành tia).



+ Cấp độ 2: búi trĩ sa ra ngoài khi đại tiện nhưng sau đó lại tự tụt vào trong.

+ Cấp độ 3: búi trĩ sa ra ngoài khi đại tiện nhưng phải dùng tay ấn hoặc đẩy mới tụt vào trong được.

+ Cấp độ 4: búi trĩ ngoằn nghèo luôn luôn sa ra ngoài, dù dùng tay hay bất kì dụng cụ gì đẩy cũng không vào trong được. Do đó có búi trĩ có thể thể bị thắt nghẹt, dẫn đến hoại tử.

Bệnh trĩ ngoại là hiện tượng các tĩnh mạch ở phía dưới đường lược phình to tạo thành búi trĩ, trông như mẩu da thừa lồi ra ở hậu môn, màu tím đỏ như cục máu đông, gây ẩm ướt, khó chịu, đau đớn vùng hậu môn mỗi khi ngồi hoặc đi lại. Tùy theo mức độ nặng nhẹ, trĩ ngoại cũng được chia ra làm 4 cấp độ:

+ Cấp độ 1: có búi trĩ lòi ra ở hậu môn.

+ Cấp độ 2: bề mặt búi trĩ lòi ra ở hậu môn hiện rõ các tĩnh mạch ngoằn nghèo, có tầng lớp.

+ Cấp độ 3: búi trĩ bị tắc, đau, chảy máu khi đại tiện hoặc va chạm nhẹ.

+ Cấp độ 4: búi trĩ bị viêm nhiễm, sưng to, đau, ngứa ngáy, ẩm ướt, khó chịu.




Triệu chứng của bệnh trĩ nội là gì 

1. Đại tiện ra máu: Có lẽ đại tiện ra máu là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh trĩ nội đặc biệt là ở giai đoạn 1 và 2. Nhưng không phải cứ bị đại tiện ra máu là bị bệnh trĩ nội mà nó còn là biểu hiện của một số bệnh khác. Thường đại tiện ra máu không gây cảm giác đau đớn, máu có màu đỏ tươi có thể từng giọt hoặc ra kèm phân.xuất huyết trong lúc đi đại tiện hoặc sau đại tiện, có màu đỏ tươi, lúc đó phân có dính chút máu, hoặc trên giấy có máu, cũng có lúc máu nhỏ từng giọt hoặc tia máu. Do phân trà sát niêm mạc hoặc dùng quá sức trong lúc đại tiện. Nếu mất máu nhiều người bệnh sẽ bị thiếu máu.

2. Đau nhức: Bệnh trĩ nội đơn thuần, thường không đau tức, đôi lúc cảm giác tức phần hậu môn hoặc khó đi đại tiện. đối với người bị xưng viêm, nếu bị lồi ra mà không kịp trở về vị trí sẽ càng đau hơn. Nếu phát hiện tắc nghẽn, sẽ bị hoại tử, hậu môn bị sưng viêm.

3. Lòi dom: Sau khi chấm dứt hiện tượng đại tiện ra máu thường có mấu trĩ lòi ra ngoài. Vì búi trĩ ngày càng to ra, sẽ chịu áp lực lúc đi đại tiện, lớp cơ tách ra và lồi ra ngoài hậu môn, có lúc cùng lồi ra 1-2 búi trĩ, có lúc toàn bộ búi trĩ cùng niêm mạc trực tràng. Ở giai đoạn này có búi trĩ có thể tự co vào hậu môn mỗi khi đi đại tiện.

4. Chảy dịch nhầy: Trĩ nội giai đoạn cuối, niêm mạc trực tràng chịu nhiều kích thích của búi trĩ, gây chảy nhiều dịch. Vì phần hậu môn cơ vòng mở rộng, thường có dịch chảy ra từ hậu môn. Người bị nhẹ sẽ chảy ra khi đại tiện, bị nặng sẽ tự chảy ra ngay khi không đại tiện. Ở giai đoạn cuối thì búi trĩ không thể tự co vào được mỗi khi đi vệ sinh mà phải lấy tay đẩy vào. Nếu bệnh phát triển nặng thì người bệnh khi bị ho hoặc làm việc quá sức thì búi trĩ có thể lòi ra gây khó chịu cho người bệnh ảnh hưởng lớn tới công việc cũng như đời sống hàng ngày.
Trải qua bệnh trĩ là nỗi ám ảnh đối với người bệnh. Bệnh trĩ không khó điều trị, nhưng khi mắc phải căn bệnh này thì người bệnh sẽ chịu áp lực từ bệnh tật, thay đổi mọi sinh hoạt và kể cả lối sống, tâm sinh lý.
Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/