Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Ngứa vùng hậu môn được chia làm 2 loại

Ngứa ở hậu môn là 1 biểu hiện thường thì mà ai ai trong chúng ta cũng gặp phải ít nhất 1 vài lần trong đời. Nhẹ thì thấy vùng hậu môn hơi nóng hoặc ngứa nhẹ. Nặng thì rát bỏng, ngứa ngáy một kỹ thuật bực bội, khi nào cũng muốn gãi, càng gãi càng ngứa, càng ngứa càng gãi.

Ngứa vùng hậu môn được chia làm 2 loại: Ngứa sinh lý và ngứa bệnh lý

Ngứa sinh lý: Là trường hợp ngứa do ở hậu môn bị kích ứng tại quá khô hoặc quá ướt, mắc dị ứng tại thức uống, nước uống, hóa chất, giấy đại tiện và một số yếu tố khác... trường hợp này không nên kéo dài lâu hay tránh gây ra tác hại lớn tới đời sống sinh hoạt hoặc việc làm của bạn.

Ngứa bệnh lý: Là tình trạng ngứa quá lâu, kèm theo những dấu hiệu như đau nhức, ngứa không nên gãi không nên chịu được, hậu môn ra máu hay lúc nào cũng ẩm ướt, thì có khả năng bạn mắc những chứng bệnh như:

- Bệnh Trĩ: Ngứa tại vùng hậu môn là 1 dấu hiệu chính của bệnh trĩ. lúc bạn mắc táo bón kéo dài có khả năng khiến cho các búi tĩnh mạch căng phồng lên và thò ra ngoài làm tại vùng hậu môn như có dị vật và luôn ẩm thấp. hơn thế nữa, Ở tại vùng da xung quanh ở vùng hậu môn lại khá mỏng, nên khi vùng hậu môn ẩm ướt chúng có khả năng mắc kích ứng hay tạo ra cảm giác ngứa hoặc sưng phồng hậu môn.



- Rò hậu môn: Là bởi nhiễm trùng ống tại vùng hậu môn, làm tuyến tại vùng hậu môn mắc viêm hay tụ mủ, sau đó lan chảy Vùng cạnh hậu môn. vùng hậu môn là khu vực vô cùng nhạy cảm, có nhiệt đọ vào độ ẩm cao hơn nhữn vùng khác trên cơ thể. Thêm vào đó, lượng mủ ra chảy ở tầng sinh môn làm môi trường ở hậu môn càng thêm ẩm ướt. Điều này đã tạo điều kiện cho vi khẩn phát triển và dẫn tới ngứa ngáy bức rức.

- Rối loạn da: nội dung về da hay gặp như bệnh vẩy nến, tăng tiết bã nhờn hoặc eczema có khả năng tham gia hoặc kích thích khu vực trong hoặc quanh hậu môn.

- Tiêu chảy: Ngứa vùng hậu môn cũng có khả năng được gây do tiêu chảy hay hoặc chẳng thể kìm được thoát chảy 1 lượng nhỏ phân.

- Giun: thường hay là ở con nít. Vào ban đên bé hay mắc ngứa hậu môn tại ký sinh trùng giun (thường là giun kim).



- Các loại bệnh như: Nứt kẽ hậu môn, nhiễm nấm men, nhiễm trùng, khối u, tiểu đường, viêm gan, béo phì, viêm hay ung thư ở hậu môn,..., cũng có thể làm ngứa vùng hậu môn.

Trong trường hợp của bạn Quế hay dựa vào những triệu chứng bạn kể thì nguy cơ bạn bị ngứa bệnh nguyên do trĩ vô cùng cao. Để chắc chắn, bạn nên đến ttyt chuyên khoa để thăm khám và chữa trị kịp thời (nếu là ngứa bệnh nguyên nhân trĩ).



Lúc bị ngứa vùng hậu môn dù là sinh lý hay bệnh lý, bạn nên:

- Nếu như mắc ngứa do giấy đi vệ sinh, BVS, hay xã phòng thì cần đổi loại khác

- Tráng lau chùi, kỵ cọ ở vùng hậu môn tương đối nhiều, lâu hoặc quá mạnh lúc đi vệ sinh hay tắm rửa.

- Khi bị ngứa, tuyệt đó không nên được gãi. bởi càng gãi có khả năng càng ngứa, càng ngứa có khả năng càng gãi. Nó là một vòng luẩn quẩn, hạn chế chấm dứt và có thể làm ở hậu môn bị vết.

- Tuyệt đối không mặc quần áo chật, ẩm thấp. buộc phải mặc quần áo thoáng mát, gây bằng cotton hoặc sợi tự nhiên.

- Bắt buộc giữ cho hậu môn luôn khô ráo.

- Không nên tất cả những loại thực pháp làm kích ứng cho ở vùng hậu môn như: gia vị cay, chua, chất kích thích hay nước có ga... bắt buộc bổ xung tương đối nhiều chất xơ, nước hay sữa chua vào khẩu phần ăn hằng ngày.

- Ngâm rửa tại vùng hậu môn bằng nước muối ấm pha loãng.

- Tái thăm khám nếu như dứt điểm thuốc hay bệnh tránh thuyên giảm.

Ngứa hậu môn tuy là tình trạng phổ biến, không nên dẫn đến nguy hiểm tới mạng sống hoặc thường xuyên chỉ tồn vì xung quanh khu vực tại vùng hậu môn. Thế nhưng nếu bệnh tránh xử lý kịp thời thì có khả năng lây lan sang bộ phận sinh dục, như: phía sau bìu; âm hộ và môi lớn, môi bé, âm đạo. Đặc biệt, đối với phụ nữ, bởi vì khoảng cách giữa ở hậu môn với âm đạo hoặc niệu đạo rất ngắn cho nên các ảnh hưởng dẫn đến viêm ở vùng hậu môn rất dễ lan sang bộ phận sinh dục hay hệ thống tiết niệu. Ngứa ở hậu môn lâu dần có khả năng dẫn tới nứt các nếp nhăn và tạo ra suy giảm thần kinh, ăn hạn chế còn cảm giác, gây rối loạn giấc ngủ, từ đó mệt mỏi, chán ăn, buồn phiền hay sút cân. Chính vì vậy, lúc mắc ngứa tại vùng hậu môn quá lâu, bạn nên tới trung tâm y tế chuyên khoa để kiểm tra hoặc chữa bệnh càng kịp thời càng tốt.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/