Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Cách phòng ngừa bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Ngồi bô quá 30 phút, lười ăn rau, táo bón hoặc đi vệ sinh ở vùng hậu môn không nên sạch... có thể làm cho trẻ đại tiên bị đau hậu môn và rồi mắc bệnh trĩ. Khá nhiều người lầm tưởng em bé không cần là nạn nhân của trĩ, song trên thực tế, con nít vẫn có thể bị bệnh nếu duy trì những thói quen sau đây.

Ngồi bô quá 30 phút

Trong thời đoạn xuất hiện, cơ ở hậu môn của trẻ cực kỳ yếu, mối liên hệ giữa trực tràng hay tại vùng hậu môn vẫn còn lỏng lẻo. Thêm vào đó, xương cùng hay trực tràng lại nằm trên cùng một đường thẳng, Chính vì vậy trực tràng thuận lợi bị di động lên phía trên. nếu như cha mẹ hạn chế chú ý mà để trẻ ngồi bô kéo dài lâu, trẻ dùng lực và cần nín thở, áp lực trong bụng tăng cao, trực tràng bắt buộc chịu đựng một lực ép xuống hoặc dễ dàng lòi ra ngoài khoang ruột.

Trẻ con ngồi bô lâu dễ mắc bệnh trĩ.

Ở tuổi này, sau khi trẻ đi ngoài xong, tại vùng hậu môn tránh tự động co lại khá nhiều. Do đó, trực tràng lúc đã “rơi xuống” thì khó có thể co lại vị trí đầu tiên ngay tắp lự. hiện tượng này gọi là bệnh trĩ. nếu trĩ tình trạng nhẹ, sau khi đi đi ngoài, trực tràng có khả năng tự động co tái phát lại. Nhưng lặp lại khá nhiều lần sẽ khiến bệnh nặng thêm, có thể dẫn đến chảy máu, phù thũng…



Cha mẹ phải rèn luyện cho trẻ thói quen đại tiểu tiện tốt từ khi còn nhỏ. hạn chế được để trẻ ngồi bô kéo dài, đặc biệt lúc em bé mới phát hiện ngồi.

Táo bón

Táo bón là nguyên nhân hàng đầu tạo nên trĩ ở em bé. trẻ con thường hay căng thẳng quá mức lúc cố gắng đẩy phân cứng chảy ngoài. Áp lực này làm cho các tĩnh mạch ở trực tràng và tại vùng hậu môn mắc kích thích, sau đó xuất hiện chuyển qua trĩ.

Để trẻ không táo bón, cha mẹ bắt buộc tập cho trẻ có thói quen đi vệ sinh đúng giờ, tốt nhất 1 ngày đi ngoài một lần, kiên trì cho trẻ ngồi bô khoảng 10-15 phút. Sau vài tuần, trẻ có thể có phản xạ.

Chế độ ăn uống của trẻ cũng phải điều chỉnh, hạn chế chỉ dùng một loại thức ăn. nên tăng cường rau xanh (cần, hẹ…) trong bữa ăn và kết hợp hoa quả (cam, bưởi, đặc biệt là chuối), uống nhiều nước đun sôi để ấm.



Hơn thế nữa, có khả năng cho trẻ uống một chút nước mật ong vào sáng sớm, mỗi lần uống hạn chế rất ít hơn 60 ml và pha bằng nước sôi.

Mẹ có khả năng xoa bụng cho trẻ nhuận trường.

Lúc trẻ táo bón, mẹ có thể xoa bụng cho trẻ nhuận trường, bằng phương án đặt trẻ nằm ngửa rồi dùng phần gốc bàn tay buộc phải áp sát vào phần cơ bụng trẻ, từ bụng trên bên phải xoa sang bụng trên bên trái, rồi xuống tới bụng dưới bên nên. Thao tác xoa, xoay, day, đẩy thực hiện xong lại tiến hành tuần tự theo chiều ngược lại.


Mẹ buộc phải chú ý, hạn chế gây ra nặng tay quá hay mỗi lần xoa trong 10 phút, mỗi ngày xoa 2-3 lần cho tới lúc nào trẻ thông đi ngoài được. Sau đó, tiếp tục xoa như thế trong vòng 1-2 tuần nữa để củng cố hiệu quả chữa trị.

Đi vệ sinh ở vùng hậu môn không nên sạch

Đây cũng là 1 lý do dẫn tới bệnh trĩ ở con nít. Mẹ buộc phải giữ gìn đại tiện cửa vùng hậu môn cho trẻ con, có khả năng rửa nước chè, nước lá trầu không sau lúc đại tiện hay trước khi đi ngủ; hay dùng thuốc xông hơi bên ngoài từ cây kinh giới… để cải thiện tuần hoàn máu ở cửa ở hậu môn, tư vấn điều trị bệnh. nếu như trẻ trên 3 tuổi, có thể dùng thuốc tiêu trĩ với liều khoa học theo chỉ định của b.sĩ.

Cha mẹ lưu ý, bệnh sa trực tràng ở trẻ nhỏ cũng có dấu hiệu giống với bệnh trĩ. Vì vậy, khi trẻ có những biểu hiện như chảy máu, khối sa đỏ tươi thì nên nghĩ đến bệnh sa trực tràng trước. Tốt nhất buộc phải thăm khám chuyên gia để được chuẩn đoán điển hình xác bệnh.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/