Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Hậu môn bị sưng và đau rát là bệnh gì

Đau nhức ở hậu môn khi đi vệ sinh là 1 trong những than phiền thường xuyên gặp ở những bệnh nhân tới kiểm tra chuyên khoa Trực tràng - ở vùng hậu môn. Có tương đối nhiều bệnh lý có thể biểu hiện do dấu hiệu trên như: nứt hậu môn, nhiễm trùng cạnh hậu môn, trĩ tắc mạch hay bệnh lý ác tính hậu môn trực tràng v.v… không nên giống như những bệnh lý khác, nứt hậu môn chỉ biểu hiện đau như cắt lúc đi cầu, có thể đi kèm tương đối ít máu tươi bên ngòai phân. Cơn đau nhức có thể kéo dài từ vài phút đến tương đối nhiều giờ, làm bệnh nhân rất sợ mỗi lúc đi cầu.

Từ việc chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến tại vùng hậu môn bị ngứa hay sưng kể trên cho biết, những triệu chứng ngứa hạn chế chỉ là cảm giác đơn thuần mà cũng có khả năng là biểu hiện cảnh báo bị những bệnh lý về đường vùng hậu môn, trực tràng. Yêu cầu khắc phục đặt chảy, và quan trọng hơn khỏi là cấp cứu sớm, trước khi bệnh hình thành nặng và dẫn đến tác động xấu.

Đây cũng là một bệnh thường gặp, hơn một nửa dân số có thể bị bệnh trĩ lúc bước chuyển thành tuổi 30, khá nhiều người gánh chịu trong người bệnh trĩ mà hạn chế tìm tới b.viện để điều trị bởi sợ hậu môn bị sưng và đau. Tuy nhiên bây giờ, có nhiều cách mới chảy đời tư vấn việc cấp cứu bệnh trĩ tránh còn đáng sợ như xưa nữa.

Hiện giờ người ta vẫn chưa phát hiện nguyên nhân điển hình của bệnh trĩ là gì, Thế nhưng nó có khả năng liên quan tới tư thế đứng thẳng của con người tạo ra tăng áp lực lên ở vùng hội âm.


Những yếu tố thúc đẩy là hay sau 30 tuổi. Táo bó hoặc tiêu ra mãn tính. Mang thai. Di truyền. Khiếm khuyết chức năng đi cầu tại sử dụng quá rất nhiều chất nhuận trường: rặn hoặc ngồi lâu lúc đi cầu.



Những bệnh nào tạo ra đau nhức tại vùng hậu môn ?

Có khá nhiều bệnh gây đau nhức hậu môn :

Nứt ở hậu môn, nguyên nhân thường gặp làm đau tại vùng hậu môn.

•Nứt hậu môn: tại khối phân cứng hoặc lớn gây ra rách hâu môn, thường xuyên hình thành lúc đi cầu bón, đau nhức đột ngột như dao cắt lúc đi cầu, đau đớn có khả năng kéo dài nhiều giờ sau đó.

•Áp xe Ở tại vùng hậu môn: tại nhiễm trùng Tại vùng xung quanh ở hậu môn, có thể kèm sốt hay đổ mồ hôi về đêm. đau rát kéo dài lâu liên tục cả ngày hoặc ngày càng tăng hơn.

•Nhiễm nấm: có khả năng gây nên cơn đau kéo dài lâu Ở tại vùng ở quanh tại vùng hậu môn Tuy nhiên hiện trạng đau vừa buộc phải bản thân người bệnh không nên bức rức khá nhiều.

•Khối u: ung thư tại vùng hậu môn trực tràng hay gây ra cơn đau đớn âm ỉ kéo dài, tình trạng đau tăng dần biến thành tương đối nhiều tháng, năm.

•Co thắt cơ Ở vùng sàn chậu: làm cơn đau xé, nhanh hoặc chóng dứt điểm.

•Dò cạnh vùng hậu môn (còn gọi là mạch lươn): do nhiễm trùng dẫn đến đường hầm thông nối giữa trực tràng hay ống tại vùng hậu môn với da xung quanh ở vùng hậu môn. đau rát vì tắc nghẽn đường hầm này tạo chuyển thành ổ áp xe bên trong đường hầm.


•Viêm loét Ở tại vùng hậu môn: tổn thương nhiễm trùng da Tại vùng cạnh hậu môn.

•Bệnh trực tràng lây qua đường tình dục: như lậu, Herpes, Chlamydia

•Bệnh da: như vẩy nến hay viêm da có thể gây ra cảm giác ngứa hay rát.

Đau đớn ở hậu môn xảy ra lúc nào?

•Khi đi đại tiện: thường hay do nứt hay rách niêm mạc tại vùng hậu môn

•Khi lau chùi : vì bệnh lý da quanh hậu mô hay nhiễm nấm

•Đau liên tục tránh liên quan tới đi cầu: thường xuyên vì áp xe hoặc vì nhiễm trùng, dò cạnh ở hậu môn. có khả năng vì huyết khối tiến triển ở búi trĩ hoặc khối u Vùng trực tràng.

•Đau dữ dội làm bệnh nhân chẳng thể ngồi được: vì áp xe, co thắt cơ hoặc khối u.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/